Ads Top

Tự xoa bóp chân phòng chữa tê mỏi

Để làm tiêu tan sự đau mỏi một cách nhanh chóng, ta cần áp dụng phương pháp tự xoa bóp, day ấn các huyệt vị.

Do đặc điểm công việc, có người đi lại nhiều, có người phải đứng lâu một chỗ... khiến người mệt mỏi, hai chân tê, đặc biệt là đau các bắp cơ, khớp xương.

Sở dĩ có sự tê mỏi là do khi hoạt động, trong các tế bào cơ chuyển hóa các chất sinh ra axit lactic. Axit này chưa kịp bị phân hủy, chúng ứ đọng lại ở các bắp cơ, ổ khớp gây đau mỏi. Để làm tiêu tan sự đau mỏi một cách nhanh chóng, ta cần áp dụng phương pháp tự xoa bóp, day ấn các huyệt vị.

Trước khi xoa bóp, cần khởi động chân tay, vẩy tay vài cái, lắc cổ quay lườn cho các khớp mềm mại, sau đó ngồi vào ghế, hai chân vuông góc và sát xuống mặt đất. Dùng hai tay tự xoa bóp theo trình tự sau đây.



Xoa: Sử dụng hai bàn tay xoa từ chân lên tới đùi và mông, xoa cả mặt trước và sau, cả phía trong và phía ngoài. Tác dụng làm cho mặt da nóng lên, tăng nhiệt, điều hòa khí huyết vào hệ thống đại tuần hoàn để giảm đau.

Bóp: Dùng 5 ngón tay bóp mạnh vào vùng cơ bắp (bụng chân), cơ tứ đầu đùi, cơ khép (ở mặt trước đùi). Bóp vùng cơ mông. Lực bóp từ nhẹ đến nặng, liên tục và từ từ theo sức chịu đựng của từng vùng. Bóp từ dưới bàn chân lên. Tác dụng làm mềm cơ, dây chằng, khu phong tán hàn thông kinh hoạt lạc.

Đấm: Dùng tay nắm hờ đấm vào vùng 2 bắp cẳng chân, 2 bên mặt ngoài đùi lên hai bên mông, từ dưới lên trên.

Chặt: Xòe bàn tay chặt nhẹ từ dưới lên trên dồn máu về tim để tăng cường sự tuần hoàn, làm cho chân đỡ nặng nề, chống mệt mỏi.

Bốn động tác trên giúp cho các cơ dây chằng mềm mại, khí huyết lưu thông, giải phóng axit lactic khỏi ứ đọng trong cơ xương khớp. Riêng đối với khớp, ta kết hợp thủ thuật day và ấn các huyệt sau:
- Độc tỵ: Chỗ lõm đầu dưới xương bánh chè. Dùng hai ngón tay trỏ ấn vào hai huyệt hai bên chân 20 nhát, sau đó day nhẹ nhàng.

- Tất nhãn: Chỗ lõm đầu dưới phía trong xương bánh chè. Thủ thuật như huyệt độc tỵ.

- Côn lôn: Giữa mắt cá ngoài và gân asin, dùng hai ngón cái ấn mạnh, khi nào thấy tức thì chuyển sang day nhẹ nhàng.

- Hoàn khiêu: Ở hai bên mông, chỗ lõm bên ngoài mấu chuyển lớn bên cơ mông, dùng 3 ngón tay ở giữa đứng dậy ấn mạnh vào 2 mông, sau đó day, khi nào thấy tức mông thì thôi.

Lưu ý: Mỗi lần xoa bóp từ 20 - 30 phút. Mỗi ngày xoa bóp 2 lần. Làm được như vậy thì sau khi tập luyện hay sau một ngày lao động mệt mỏi, bạn sẽ có một sức khoẻ dồi dào, cơ bắp dẻo dai, cuộc sống vui vẻ và tuổi thọ kéo dài.

Nguồn: BSCK I Kim Lan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.